ĐÀN
GIỜ MÃO NGÀY 13 THÁNG 01 NĂM 2018
Ngày 29 Tháng 11 Năm Đinh Dậu
Ngày 29 Tháng 11 Năm Đinh Dậu
PHÁP
ÂM #114A
“Ta dĩ khả
di toan tất độ
Giọng Quốc
cờ giao hóa chi vô
Đường ta bẩm
khai đường di giả
Đón đón kỳ
huy nguyện tất đồ
Dõng dạc
thoi đưa chiều di bộ
Thạnh thới
quan hà lộ ánh cơ
Di di khả
lộ đường cao bổng
Khoán khoán
tất tề toạ nơi mô
Dung dung
khả khả đào bạn lồ
Kỷ kỷ trao
đàn mận đào tơ
Du dương
khả kiếp bao tọa đề
Tường tường
lãm tấu khai hoàng khê
Chim loan
phủ cánh vườn khoa phú
Vạn vạn bi
tàn vang khúc về
Bạch Ngọc
khai hoa đàn thiếu tấc tơ
Hoa hoa tịnh
thiết cờ phủ choáng
Vạn biến
thiên cơ lộ huy hoàng
Đàn khải tấu
muôn toà chiếu ảnh
Tại nhựt
nguyệt cung đàn sáo Chiêu Quân
[Chiêu Quân cống Hồ = công chúa An Tư cống Nguyên Mông?]
[Chiêu Quân cống Hồ = công chúa An Tư cống Nguyên Mông?]
Như như y
khả dùng khải tấu
Nhịp điệu
cung đàn vạn đề thơ
Cao kỳ
phán chỉ Tòa Thánh mừng
Diệu diệu
khai niên khắp châu kha
Vẹn vẹn y
ban lời tấu chỉ
Thị thị ngừ
mi chánh đoạn nhà
Cao minh
vàng tỏa chiều sương nắng
Nhị nhị
minh cao trống liên toà
Thẩm phúc
cao quý vàng hoa nở
Triệu triệu
Minh Quân lọ tô tràng
Giong giong
cất trị làn khói mây
Khai thông
chiếu tùng vạn lâu đài
Trùng cơ chuẩn
tấu đàn bay xả
Nấc nấc
thang trời diệu ánh quang
Nhi nhi tấu
trị Hoàng khai dạ
Cầu khúc
an dân chiếu ánh từ xa
Khai khai
minh toả đường chiếu giản
Đoạn đoạn
sau cùng ánh chương tòa.
Khâm sức
tính tọa vị sanh khai
Mựn diệu
kha vì hiếu trung hoài
Du du ngoạn
ngoạn tòa Nam Đức
Chỉnh tấu Dung nhi sáng tiện lầu.”
[Dung nhi = công chúa Hoa Dung?]
[Dung nhi = công chúa Hoa Dung?]
PHÁP ÂM # 114B
[Liễu Hạnh nói với Người]
“Kính lễ
cha qui hồi đáo thế
Phong di
hà bậc thệ khê khê
Liễu liễu Hạnh nhi
tái lai triều
Qui qui thống
chung kỳ du thệ
Du thệ khả
bất đà di chỉ
Nhật phong
hành lữ tá hồng huê
[huê = huê dạng. tá hồng huê = mặc trang phục màu đỏ]
[huê = huê dạng. tá hồng huê = mặc trang phục màu đỏ]
Cầu cầu
phúc Dung Huê hòa ký
[dung huê = dung hoa = công chúa Hoa Dung]
[dung huê = dung hoa = công chúa Hoa Dung]
Liễu
Hạnh nhi ẩn náu tạm
bề
Khả khả bất
diện Minh Chiếu chỉ
Lạc Hồng
quang chuẩn đáo túc tề
Di di mạng
phụng chầu Minh Quý [=Minh Chiếu]
Lệ lệ nhoà
kính đáo vọng về
Khai vị bổn
tọa đường chầu Minh Sáng [=Minh Chiếu]
Diệu diệu
ánh trăng lo khắp dương gian
Kính lạy hồng
ân chầu tám tọa đề
Thị thị Liễu nhi hầu chung kiếp giang hà
Tấu tấu
cha mình sáng tọa điều khang
Quân từ ân
chỉ đáo khai màn
Nhọc nhằn
thân lệ đổ trau lời nói
Ân kính lễ
cha đáo lai hà
Liễu liễu Hạnh nhung
kỳ ba đoạn
Chút phong
tòa diễu ánh thân cha.”
Theo tài liệu đăng trên tapchiliengiaocaodai.org.vn:
Như vậy dầu có 5 vị công chúa nhưng về sau coi như chỉ còn lại 3 người. Đúng với lời Thánh Mẫu Vân Hương tiết lộ.
Pháp Âm #116A. Nếu màn hình không hiển thị xin bấm vào đây: https://youtu.be/zfbh-OMH0jw
Chú Thích: “Liễu Hạnh Công chúa là một
trong những vị thần quan trọng của tín
ngưỡng Việt Nam. Bà còn được gọi bằng
các tên: Bà Chúa Liễu, Liễu Hạnh, Mẫu Liễu Hạnh, hoặc ở
nhiều nơi thuộc vùng Bắc Bộ bà được gọi ngắn gọn là Thánh Mẫu. Theo truyền
thuyết trong dân gian Việt Nam, Liễu Hạnh là một trong bốn vị thánh Tứ Bất Tử. Bà vốn là con gái thứ hai của Ngọc Hoàng Thượng
đế, 3 lần giáng trần. Bà đã được các triều
đại phong kiến từ thời nhà Hậu Lê đến thời nhà Nguyễn cấp nhiều Sắc, tôn phong là "Mẫu
nghi thiên hạ - Mẹ của muôn dân" và cuối cùng quy y cửa Phật. Bà còn được cho là người đứng đầu hệ thống
Tam Phủ, Tứ Phủ thờ Đạo Mẫu. Nhiều
làng xã và các đô thị ở phía bắc Việt Nam đều có đền thờ bà.” Trích dẫn:
Wikipedia.
Theo tài liệu đăng trên tapchiliengiaocaodai.org.vn:
Đạo
Cao Đài đã minh chứng Thánh Mẫu Liễu Hạnh chính là Đức Vân Hương Thánh Mẫu mà
trong thời TKPĐ nầy ngài đã thọ lệnh Đức Vô Cực Từ Tôn giáng linh điển trở về tổ
quốc Việt Nam để thực hiện sứ mạng kỳ ba nói chung, và độ dẫn phụ nữ VN nói
riêng. Những bài dạy đạo của Ngài luôn có khẩu khí của một vị thánh mẫu VN đầy
tình thương dân mến nước và ưu ái truyề thống Rồng Tiên:
"Nhân
thế rằng tiên trở gót hài,
Vì ai mà đến biết chăng ai ?
Lá cờ Việt nữ nghìn năm trước,
Giọng hát Nam Giao vạn thuở này;
Ào ạt tây phong hồn đã lạc,
Lờ mờ đông trúc nước đang say.
Lần ba là một lần chung kết,
Xây dựng cõi đời đạo thái lai." ( VÂN HƯƠNG THÁNH MẪU)
Vì ai mà đến biết chăng ai ?
Lá cờ Việt nữ nghìn năm trước,
Giọng hát Nam Giao vạn thuở này;
Ào ạt tây phong hồn đã lạc,
Lờ mờ đông trúc nước đang say.
Lần ba là một lần chung kết,
Xây dựng cõi đời đạo thái lai." ( VÂN HƯƠNG THÁNH MẪU)
Trong cuốn Minh Thiện Chơn Kinh của Ngọc Linh
Thánh Tịnh, tiếp điển tả kinh vào ngày Rằm tháng 9 năm Kỷ Hợi 1959, thánh giáo
của Đức Vân Hương Thánh Mẫu như sau:
“Hoa hương yểu điệu lộng hoa tiên,
Bộ bộ khinh khinh tứ mạch nhiên;
Ca khúc ngâm tàn minh nguyệt chiếu,
Yến diên thưởng liễu bạch vân tiên.
Hòa phong phi phất quang sanh tịch,
Thoại khí trùng chưng lộ tiết yên,
Đa thiểu trần hoàn tri liệu phủ;
Nhơn gian biệt chiến nhứt hồ thiên.”
Bộ bộ khinh khinh tứ mạch nhiên;
Ca khúc ngâm tàn minh nguyệt chiếu,
Yến diên thưởng liễu bạch vân tiên.
Hòa phong phi phất quang sanh tịch,
Thoại khí trùng chưng lộ tiết yên,
Đa thiểu trần hoàn tri liệu phủ;
Nhơn gian biệt chiến nhứt hồ thiên.”
[Lê
Anh Minh dịch:
Hương
hoa yểu điệu giỡn với tiên của loài hoa
Nhẹ bước chân đi, huyết mạch sảng khoái
Ngâm nga xong dưới ánh trăng soi
Tiệc bày thưởng thức liễu và mây trắng
Cùng gió thoảng ánh sáng soi tịch mịch
Khí lành xông lên cho thấy thời tiết yên ổn
Đời này mấy ai biết mà lo liệu
Nhân gian thôi chiến tranh, cả thảy cùng chung một bầu trời.]
Nhẹ bước chân đi, huyết mạch sảng khoái
Ngâm nga xong dưới ánh trăng soi
Tiệc bày thưởng thức liễu và mây trắng
Cùng gió thoảng ánh sáng soi tịch mịch
Khí lành xông lên cho thấy thời tiết yên ổn
Đời này mấy ai biết mà lo liệu
Nhân gian thôi chiến tranh, cả thảy cùng chung một bầu trời.]
“Vân Hương Thánh Mẫu, mừng chư môn sanh. Hôm
nay, Ta lâm đàn để tiếp tả quyển "Minh Thiện Chơn Kinh". Nhưng trước
khi nhập đề, Ta có đôi lời để nhắc nhủ chư hiền đồ. Vậy chư môn sanh hãy toạ
thiền, tịnh lòng nghe. Ta có đôi hàng minh huấn.”
“Thu sắp mãn lá vàng rơi rụng,
Lẹ làng thay tháng lụn ngày qua;
Thanh xuân thấm thoát thấy già,
Cũng như hoa nở rồi hoa lại tàn.
Lẹ làng thay tháng lụn ngày qua;
Thanh xuân thấm thoát thấy già,
Cũng như hoa nở rồi hoa lại tàn.
Ba vạn sáu
thiều quang qua mãi,
Nghĩ câu “xuân bất tái” mà thương;
Cho người chẳng biết độ lường,
Cứ bôn ba mãi trên đường lợi danh.
Nghĩ câu “xuân bất tái” mà thương;
Cho người chẳng biết độ lường,
Cứ bôn ba mãi trên đường lợi danh.
Vòng danh
lợi đua tranh thành bại,
Để bước cùng hồ hải tứ phương;
Đến khi đi đã tột đường,
Xét ra như giấc mộng trường có chi.
Để bước cùng hồ hải tứ phương;
Đến khi đi đã tột đường,
Xét ra như giấc mộng trường có chi.
Ai để ý xa
suy mới rõ,
Kiếp người như cửa sổ ngựa qua,
Bao nhiêu phú quí vinh hoa,
Cuối cùng cũng trả lại mà trần gian.
Kiếp người như cửa sổ ngựa qua,
Bao nhiêu phú quí vinh hoa,
Cuối cùng cũng trả lại mà trần gian.
Tội chi phải
đa mang lấy ách,
Mà không lo rửa sạch tâm hồn;
Ý không để đến thiền môn,
Lòng còn e ngại mới chìm bước chơn.
Mà không lo rửa sạch tâm hồn;
Ý không để đến thiền môn,
Lòng còn e ngại mới chìm bước chơn.
Khi Ta còn
vi nhơn thế hạ,
Trước bao nhiêu sang cả lạnh lùng;
Mặc dù trong chốn thâm cung,
Nhưng lòng mong một chữ "không" tạc thành.”
. . .
Trước bao nhiêu sang cả lạnh lùng;
Mặc dù trong chốn thâm cung,
Nhưng lòng mong một chữ "không" tạc thành.”
. . .
“Nguyên Ta khi
còn tại thế, thân sanh của Ta chỉ sanh hạ được ba chị em gái mà thôi.
Ta cùng hai
em gái Ta đều ở chốn thâm cung, nhưng Ta không màng cái ngôi Công
Chúa mà chỉ biết lo tu hành, thờ Quan Âm Như Lai làm thầy. Nhờ
có thế mà cả
ba chị em Ta đồng đắc đạo đăng Tiên, được Đức Chí Tôn phong làm
Thánh Mẫu tại Bích Diêu cung dưới quyền Đức Cửu Thiên Huyền Nữ. Hai em Ta cũng
được phong đồng một hiệu gọi là Vân Hương Đệ Nhị Thánh Mẫu, Vân Hương Đệ Tam
Thánh Mẫu. Bởi thế Ta có lập nguyện: Nếu được một môn đồ nào mà lo việc tu hành
tha thiết, thì Ta nguyện độ tất cả toàn gia của môn đồ ấy, dù gặp trường hợp
nào cũng có chư linh bảo hộ. Hôm nay Ta thừa lịnh Đức Mẹ lâm đàn để tả kinh
“Minh Thiện”. Chư môn sanh có duyên mới gặp đặng Ta. Âu cũng là do sự tiền định.
Vậy trước đàn Ta khuyên chư hiền sanh nam cũng như nữ, nếu đã làm môn đồ Ta, chỉ
nên biết việc tu hành cần chuyên hôm sớm, mặc dù gia đình ở xa xôi đến đâu, Ta
cũng hứa sẽ bảo toàn cho trọn vẹn. Mong rằng chư hiền hãy để ý nhưng lời Ta vừa
dạy đó.”
Dựa trên những
chi tiết mà Thánh Mẫu Vân Hương tiết lộ và kiểm lại lịch sử đất nước thì quả
thật có một trùng hợp (và có lẽ là trường hợp duy nhất) là Trần Triều có hai chị em công chúa đều đi tu.
Đó là các công chúa con của Vua Trần Thái Tông (Vua Trần Thái Tông có tất cả 5 vị
công chúa. Trưởng công chúa Thái Đường do Hoàng hậu Lý Thuận Thiên sinh ra và 4
công chúa Thiều Dương, Thụy Bảo, An Tư, Hoa Dung do ba bà phi khác sinh ra.)
Công chúa An Tư thì gã cho Thái Tử Thoát Hoan lúc mới 16 tuổi trong trận chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai để cứu vãn tình hình nguy cấp của quân Đại Việt.
Công chúa Thùy Dương qua đời trong lúc có cử khi biết tin cha mình băng hà.
Công chúa Hoa Dung thì không có tư liệu nói về bà.
Công chúa An Tư thì gã cho Thái Tử Thoát Hoan lúc mới 16 tuổi trong trận chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai để cứu vãn tình hình nguy cấp của quân Đại Việt.
Công chúa Thùy Dương qua đời trong lúc có cử khi biết tin cha mình băng hà.
Công chúa Hoa Dung thì không có tư liệu nói về bà.
Công chúa trưởng Thái Đường đi tu ở chùa
Viên Quang làng Hộ Xá, có sắc phong từ đời Lê Cảnh
Hưng thứ 44 (1783). Thần vị của bà ghi: “Trần triều Thái Tông hoàng đế Thái Đường trưởng
công chúa Quý mỹ Tiết hạnh Dung quang Đại Vương thần vị”.
Công chúa Thụy
Bảo đi tu tại thôn Tiền ở phía Tây núi Hổ huyện Thiên Bản, lập An Lạc Viên, sau
viên tịch, nhân dân xây bảo tháp ngay trong vườn An Lạc và chuyển chùa, lập đền
thờ công chúa ngay giữa làng. Sắc phong đời Lê Cảnh
Hưng, đời Tây Sơn Cảnh Thịnh, có đoạn ghi: “Thụy Bảo uy đức thông minh duệ trí, ung dung
khí tượng, anh linh hựu dân diệu tĩnh trinh thục thuần cảm Phương Phi công chúa”. Thần vị tại đền công chúa Thụy Bảo ghi: “Trần Triều tông thất
phu nhân liệt tiết vương mẫu ni sư truy
phong yểu điệu trinh thục Thụy Bảo công chúa vị tiền”. Đền còn phả ký viết trên bảng son có niên đại Khải Định
thứ 4 (1920), có đoạn ghi công tích của bà “Bà có công nuôi ẵm và phò Nhân Tông lên ngôi…
Bà vui vẻ trở về đi tu, đắc đạo thành tiên vậy. Chúa là con vua Trần Thái Tông,
là cô của vua Trần Nhân Tông”.
Như vậy dầu có 5 vị công chúa nhưng về sau coi như chỉ còn lại 3 người. Đúng với lời Thánh Mẫu Vân Hương tiết lộ.
Và trong bài Pháp Âm #114 có nhắc đến
hai chữ “Dung nhi” và "Dung Huê". Phải chăng "Dung nhi" và "Dung Huê"
này chính là Hoa Dung? là vị công chúa thứ ba cũng đi
tu? Và Hoa Dung này cũng chính là Liễu Hạnh Thánh Mẫu tức Vân Hương Thánh Mẫu?
PHÁP
ÂM #116A
“Cố Cố Hỉ quang minh chiếu rạng
Điệu cung
đàn ban chiếu trần gian
Di nhiên cầu
đạo qua lưu đáo
Cố
Hỉ nhiệm kỳ duyên phúc ban
Cơ Thiên tạo
hóa quang phục điền
Thánh Thần
Tiên Phật đáo hạ lai
Vi nhiên
nhiên tự cốt Đà Di
Chuẩn đáo
phi nhàn dĩ mật chi
Làn hơi
khói sương mù vắt [là] đà
Vi diệu từng
cống lộ thiên sa
Đăng đăng
khứu đố chiều mật thiết
Nhựt tiên
đồ lộ lố Hà vi
Đặng đặng
chu mi kỳ đáo thế
Vọng vọng
vang vang nổi hựu kỳ
Nhúng vi Cố Cố tá điển không
Hư hư lự lự
chiều báo Hoàng
Tịnh tịnh
tọa toạ chiếu Bồng Lai
Sang đò
báu nở cầu dị khuyết
Tầm chánh Di Đà huyết mực khai
Đáo lễ
biên kỳ du thuyết mạng
Chiếu thể Minh quân
đáo Hà vi
Đăng đăng
chiếu rọi đường pháp giáo
Cố
Cố Hỉ già rọi tâm như
Thánh Thần
Tiên Phật đáo hạ lai
Di mạng
chiếu thể Hoàng Minh Chiếu
Bụt khai đề
giống như đà
Cáo cáo
như như kỳ đô lộ
Giả giả hư
hư thông tịnh tòa
Khai đạo
hóa [hóa] hồn Thiên Nhị
Khiến công
hòa pháp đạo vô vi
Thiên niên
Cố Hỉ lai trào thế
Chuyển
linh căn hạ đáo dạy thời
Hư không
cõi Cố Cố ban lời
Hoàng hoàng Minh
khai chiếu độ đời
Vun vun
giỏ đá chiều hoa nở
Cố
Già lau tuyết chỉ ban ra
Pháp Âm 116B. Nếu màn hình không hiển thị xin bấm vào đây: https://youtu.be/hZ5BYWhMVtU
PHÁP
ÂM #116B
Nhật nguyệt
phi đà cao tất dạ
Lão lão bua
chừng chỉ khuyên Hà
Minh minh Chiếu chiếu
đà cao bốc
Tọa tọa
minh khai chuyển cơ hàn
Dĩ nhiên
chuyển thế là cao phẩm
Lão lão di
tầm Thánh tương phùng
Dĩ nhiên tự
có đào di nhựt
Tháng
tháng công trình trí minh khai
Đời Cố Cố Hỉ đào mực tố
Dựng tâm kỳ
chiến kỵ gieo hoa
Mượn xác
na cơ điền chiếu điển
Tâm thật
đà mộng lố tinh hoa
Ngọc minh sáng
suốt cơ đồ lộ
Trọng tấu
khai Hoàng giống xưa đồ
Chí chí
công phu đồ hoa thế
Chỉ chỉ mộng
kỳ đó Nhị Hoàng
Khai đồ
lao tỏa khắp nhân gian
Kỳ ba lưu
trú tạ minh triều
Ngọc ngọc sáng
chiếu tỏa khắp năm châu
Liên
Tòa Bửu khấu nhập liên đài
Kỷ kỷ xưa
xưa đà chiếu mảnh
Lập chiến
công qui về giống lành
Cố
Hỉ già đành chấp chiếu Hoàng
Xuống mệnh
chiếu nhi khai lập thời
Cung cung
đáo lễ thời Minh chuẩn
Du khôn
toan tiết mộng kỳ hoan
Hoan hoan
kỳ nhiệm là Cố Hỉ
Mượn trầu
tiêm lời nói pháp truyền
Vung đao tứ
hoa điềm chiến chiến
Khai đồ gia
ký đòa mộc chung khứu
Tọa tọa
nhiên thâm tòa
Cửu cửu
khai nhiên Nhị
Chiếu gọi
quan công Hà
Mật lệnh tỏa
sáng già
Bay bay phất
phới qua
Dấu ấn tầm
nơi tọa
Khuyến
khuyến du Đông Hà
Chi chi
minh tọa tấu
Vạn cái động
kỳ ba
Thôi thôi Cố Cố Hỉ lời ban phúc
Cho tất cả
những người từng chút đi lên
Lui lui
chơn điển đà lui điển
Chúc cầu
nhân thế mau trở tìm
Về nơi Cung Bích Ngọc tự tọa
Lui lui
chơn điển Ngọc Tòa Cố lui.”
No comments:
Post a Comment